07:18 EDT Thứ ba, 19/03/2024

Đăng nhập

Thống kê chung

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 443

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 41161

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5105725

Trang nhất » Tin tức » Tin tức

Giá hạt tiêu tiếp tục tăng nóng

Thứ năm - 19/04/2018 22:36
Giá hạt tiêu tiếp tục tăng nóng

Giá hạt tiêu tiếp tục tăng nóng

Sáng nay, thứ Năm ngày 19/04, giá tiêu đen xô tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã tăng lên chạm mức 63.000 đồng/kg, các địa phương trồng tiêu trọng diểm khác cũng dao động trong khung 60.000 – 62.000 đồng/kg.

Đây là mức giá tiêu xô cao nhất kể từ sau Tết âm lịch nhưng vẫn còn thấp hơn khoảng 15.000 đồng/kg tính từ đầu vụ mới.

Bên cạnh lực mùa đầu cơ bắt đầu xuất hiện ở vùng giá thấp, giá tiêu đen xô tăng liên tục trong vòng 1 tháng qua kể từ khi giá giảm xuống chạm đáy ở mức 50.000 đồng/kg tại thị trường Gia Lai, còn là sự xuất hiện của thương lái Trung Quốc góp phần đẩy giá và việc mua vào của các nhà xuất khẩu sau khi đạt con số xuất khẩu kỷ lục lịch sử, theo báo cáo dữ liệu sơ bộ tháng 3 của Tổng Cục Hải Quan.

Điều khó khăn hiện nay là các nhà nhập khẩu đưa ra giá chào mua khá thấp, trong khi thu hoạch chính vụ ở vùng Tây nguyên nước ta đã vào giai đoạn cuối nên lượng hạt tiêu nông dân bán ra cũng không dồi dào, nhiều nông dân có tiềm lực tài chính cũng không bán ra ở mức giá hiện hành… là những yếu tố thúc đẩy giá tăng.

Báo cáo cuối vụ thu hoạch của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Cư Kuin, một trong các huyện có diện tích trồng tiêu lớn của tỉnh Đăk Lăk, cho thấy vụ tiêu năm nay toàn huyện đã thu được 8.438 tấn hạt tiêu, giảm 29,8% và  năng suất bình quân chỉ đạt 2,5 tấn/ha, giảm 31,1% so với vụ trước. Nguyên nhân sụt giảm được cho là do những cơn mưa thất thường trong giai đoạn cây tiêu trổ bông.

Theo báo cáo của Cộng đồng Hồ tiêu Quốc tế (IPC), dường như xu hướng giảm giá gần đây đã bị dừng lại. Ngoại trừ Ấn Độ vẫn tiếp tục chịu sức ép của tiêu nhập khẩu, giá tiêu các nguồn gốc khác đã có xu hướng tăng. Giá tiêu Việt Nam xuất khẩu loại 500 g/l có giá 2.750 USD/tấn và loại 550 g/l có giá 3.050 USD/tấn, (FOB). Trong khi ghi nhận tại Sarawak và Sri Lanka giá cả tương đối ổn định. Tiêu trắng tại Hải Nam (Trung Quốc) cũng tăng nhẹ.

Điều đáng lưu ý là vào thời điểm này hạt tiêu Việt Nam chi phối nguồn cung thế giới trong ngắn hạn. Hạt tiêu đang thu hoạch của Campuchia chủ yếu cũng bán cho các thương nhân xuất khẩu tại Việt Nam, tuy gần đây đã xuất hiện sự tranh mua của thương lái Trung Quốc.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, tuy nông dân Indonesia đã bán hết tiêu nhưng một số Thương nhân Xuất khẩu tại quốc đảo này vẫn còn nắm một khối lượng hạt tiêu tương đối mua từ đầu vụ năm ngoái với giá cao. Có lẽ họ còn đợi thời cơ đẻ xả hàng trong khi vụ mùa năm nay của Indonesia sẽ thu hoạch vào khoảng tháng 7 tháng 8. “Đây cũng là một quả bom nổ chậm khá đáng kể”, một chuyên gia về thị trường hạt tiêu nhận xét.

Tác giả bài viết: Anh Văn

Nguồn tin: Tri thức trẻ/CafeF

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Video media